Làm thế nào để bảo vệ sức khỏe tinh thần trong đại dịch COVID-19?

Tuy chính phủ các nước đang phát động nhiều chiến dịch về sức khỏe thể chất như khuyến khích người dân nâng cao sức đề kháng, rửa tay cẩn thận, hạn chế tụ tập… nhưng họ lại rất ít nói đến cách bảo vệ sức khỏe tinh thần giữa đại dịch COVID-19.

Hiện tại, đại dịch COVID-19 đang bùng phát dữ dội trên toàn thế giới. Trước tình hình này, có 2 luồng ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng các phương tiện truyền thông đại chúng đang cố thổi phồng dịch bệnh, lan tỏa thông tin tiêu cực để hù dọa người dân, COVID-19 sẽ nhanh chóng qua đi và cuối cùng, chúng ta sẽ ổn. Trái lại, nhiều người khác đang tích cực dự trữ nhu yếu phẩm, khẩu trang, nước rửa tay, thuốc khử trùng và giấy vệ sinh. Họ suy nghĩ bi quan hơn cũng như đăng nhiều trạng thái suy đoán về ngày tận thế trên Facebook.

COVID-19 là bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona gây ra, được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) vào tháng 12/2019. Sau đó, COVID-19 nhanh chóng lan rộng khắp 31 tỉnh thành của Trung Quốc. Đến nay, đã có 106 quốc gia/vùng lãnh thổ trên toàn cầu ghi nhận các trường hợp nhiễm bệnh. Ngày 11/3 vừa qua, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã công bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu. Theo số liệu từ Bộ Y tế, đến 7 giờ sáng ngày 12/3/2020, trên thế giới có 125.544 người mắc và 4.601 ca tử vong.

Ảnh: China Daily

Dường như, dòng chảy tin tức về COVID-19 đang nắm quyền kiểm soát dư luận bởi chúng ta có thể dễ dàng tiếp cận thông tin về đại dịch này mỗi ngày, từ nhiều nguồn khác nhau: mạng xã hội, báo online, truyền hình, phát thanh… Tuy chính phủ các nước đang phát động nhiều chiến dịch về sức khỏe thể chất nhưng họ lại rất ít nói đến cách bảo vệ sức khỏe tinh thần giữa đại dịch COVID-19.

Ảnh: Unsplash

Khi chúng ta lo lắng, cơ thể sẽ tiết ra hormone Adrenaline. Chất này có thể gây viêm và một số phản ứng căng thẳng trong cơ thể. Trước áp lực quá lớn và kéo dài liên tục, sự căng thẳng sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch của chúng ta. Vì vậy, việc giữ được tâm lý bình tĩnh cũng như biết cách chăm sóc sức khỏe tinh thần là điều vô cùng cần thiết trong thời điểm hiện tại.

Nhà thôi miên Jessica Boston nhận định, tuy nhiều suy nghĩ cảnh giác khiến chúng ta nhận thức rõ hơn về các mối nguy hiểm xung quanh nhưng đồng thời, những thông tin tiêu cực, bi quan cũng có thể làm con người ảo tưởng về mức độ nghiệm trọng của vấn đề.

Nhiều người mắc chứng lo âu thường dựng nên những kịch bản tồi tệ về sự bùng phát của dịch COVID-19. Trong các trường hợp này, họ dễ bị đau ngực, khó thở, đổ mồ hôi và tập trung kém. Theo Jessica, một trong những phương pháp giúp giảm thiểu lo lắng là luôn tự nhắc nhở bản thân suy nghĩ lạc quan, hít thở sâu, lắng nghe tiếng nói từ tâm trí mình và ngưng sống trong trí tưởng tượng.

Cách phòng bệnh tốt nhất là giữ gìn sức khỏe toàn diện cả về mặt thể chất lẫn tinh thần, đặc biệt là tránh căng thẳng. Chúng ta càng căng thẳng, hệ miễn dịch càng suy yếu. Vì vậy, bạn sẽ dễ bị nhiễm virus hơn. Đừng để bản thân mắc bệnh “sợ hãi” ngay trong đại dịch COVID-19 nhé!

GIỚI HẠN THỜI GIAN CẬP NHẬT TIN TỨC

Rõ ràng, chúng ta cần theo dõi tin tức thường xuyên để nắm bắt tình hình dịch bệnh tại khu vực mình sống, công tác chống dịch hay các thông báo mới từ chính phủ. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là bạn phải ngồi hàng giờ lướt Facebook hoặc đọc báo lá cải suốt ngày. Tin giả và các quan điểm cá nhân tiêu cực chỉ khiến bạn thêm hoang mang, lo sợ.

Tiến sĩ tâm lý Elena Touroni khuyên rằng, hãy tự nhắc nhở bản thân là cuộc sống không thể dừng lại. Vì vậy, chúng ta vẫn phải tiếp tục hoàn thành lịch trình và kế hoạch của mình. Nếu cảm thấy lo lắng, bạn nên giới hạn thời gian đọc tin tức và dùng mạng xã hội. Có thể cả hai phương tiện này đều đang khuếch đại tình hình và khiến bạn bị ám ảnh đấy!

CHĂM SÓC BẢN THÂN THẬT TỐT

Ảnh: Unsplash

Muốn bảo vệ những người thân yêu, điều đầu tiên bạn nên làm là chăm sóc bản thân thật tốt. Dù trẻ trung và khỏe mạnh, chúng ta cũng không nên chủ quan về sức khỏe của mình. Bên cạnh việc tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc và ăn uống điều độ, bạn nên chú ý đến những biểu hiệu bất thường của cơ thể (nếu có). Trong cuộc chiến chống COVID-19, tất cả mọi người không được mất cảnh giác. Hãy giữ bình tĩnh, suy nghĩ tích cực cũng như chăm sóc bản thân thật tốt để có thể bảo vệ và giúp đỡ những người xung quanh trong bối cảnh này.

ĐỪNG HOẢNG LOẠN MUA HÀNG TÍCH TRỮ

Ảnh: Unsplash

Việc tích trữ quá nhiều nhu yếu phẩm, khẩu trang, nước rửa tay, giấy vệ sinh… chỉ là hành động nhất thời hùa theo tâm lý đám đông. Giữa cơn phát cuồng mua sắm, nguồn cung trở nên khan hiếm, giá cả hàng hóa tăng chóng mặt, trong khi nhiều người thực sự cần thiết lại không mua được hàng, dễ dẫn đến rối loạn xã hội.

Cách tốt nhất để đối phó với tình hình hiện tại là tránh đuổi theo tâm lý đám đông, giữ cho bản thân bình tĩnh, sáng suốt, theo dõi thông tin từ các nguồn chính thông và tin tưởng vào sự chỉ đạo của nhà nước. Bên cạnh đó, chúng ta nên đầu tư tối đa vào sức khỏe bản thân như rửa tay thường xuyên, tập luyện thể thao, nghỉ ngơi hợp lý. Đây cũng là dịp để chúng ta sống chậm lại, tập trung vào những giá trị đích thực và lắng nghe bản thân mình thấu đáo hơn.

Theo Elle.vn