[Kỹ năng sống] 9 thói quen giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng tích cực

Kết quả của mọi việc bạn đang làm và suy nghĩ sẽ hình thành nên thói quen dù tốt hay xấu. Nhưng phần lớn mọi người đều không đủ động lực và sự kiên trì để thay đổi thói quen của mình theo chiều hướng tốt. Thật ra điều đó không quá khó, Coach Danny Võ sẽ đưa ra một số thói quen trong bài viết sau đây để giúp cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng và tràn đầy năng lượng tích cực hơn.

1. Ngủ đủ giấc.

Chúng ta vẫn biết giấc ngủ rất quan trọng, việc ngủ đủ giấc (tuỳ theo nhịp sinh học của mỗi người) sẽ giúp tinh thần sảng khoái và tràn đầy năng lượng vào sáng hôm sau. Nhớ để xa điện thoại ra khỏi người để ngủ được ngon và sâu hơn nhé!

2. Dành ra một giờ mỗi buổi sáng cho các việc phát triển bản thân.

Chắc hẳn chúng ta vẫn hay tự nhủ với bản thân rằng: mình sẽ làm cái này, tập cái kia, ăn cái nọ để cải thiện thể lực và trí lực. Thế nhưng hết lần này đến lần khác, những việc đó đều bị gác lại một bên vì hàng ngàn lý do khác nhau. Vậy sao bạn không thử dành một tiếng vào buổi sáng để làm những việc đó nhé! Bạn có thể tập thể dục, nấu một bữa sáng thật “healthy”, học thêm vài từ vựng tiếng anh,… hoặc đơn giản chỉ cần ghi ra những việc cần làm trong ngày. Thực hiện chúng một cách đều đặn sẽ hình thành được thói quen tốt cho bản thân, cuộc sống bạn cũng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

3. Hãy ưu tiên dành chỗ cho những điều có ý nghĩa quan trọng nhất trong cuộc đời bạn thay vì để những thứ kém quan trọng hơn định đoạt.

Nghe có vẻ hơi trừu tượng nhưng khi thực hiện sẽ thấy rất đơn giản. Hãy hình dung ra rằng nếu hôm đó là sinh nhật bạn, mà bạn lại khó chịu chỉ vì đường kẹt xe thì chẳng phải sinh nhật đã bớt vui đi rất nhiều rồi đúng không? Vẫn còn rất nhiều điều bạn nên làm, vì thế đừng để 24h trôi qua một cách nhạt nhẽo. Luôn vui tươi và lạc quan nhất có thể, những điều thật sự quan trọng vẫn đang đợi bạn trong một tương lai gần phía trước.

4. Sử dụng phương pháp “sợi dây thun”.

Phương pháp này hơi...đau và còn hơi lạ lẫm, nhưng chúng mang lại hiệu quả vượt sức mong đợi của bạn. Đầu tiên, hãy đeo một sợi dây thun quanh cổ tay bạn. Mỗi khi có một suy nghĩ tiêu cực, làm hao tổn công lực làm việc xuất hiện trong tâm trí bạn, hãy giật bắn sợi dây thun  đó vào tay. Cơn đau sẽ tạo điều kiện khiến tâm trí bạn sẽ được kích thích và có sự liên kết giữa sự đau đớn với những suy nghĩ tiêu cực. Qua đó, bạn sẽ nhanh chóng có được một bộ óc đầy mạnh mẽ và lạc quan.

5. Luôn trả lời điện thoại với sự nhiệt tình

Dù không thấy mặt, nhưng giọng nói khi giao tiếp qua điện thoại cũng thể hiện rất rõ tâm trạng và thái độ của bạn. Hãy niềm nở, tích cực, luôn nhiệt tình khi trả lời điện thoại, bởi vì đối phương sẽ cảm thấy thoải mái, được tôn trọng và chính bạn cũng cảm thấy vui vì điều này.

6. Hãy dành mỗi tối Chủ nhật cho bản thân.

Cả tuần “quay cuồng” với công việc, một tối Chủ nhật cho bản thân sẽ giúp bạn F5 lại tinh thần, nạp lại năng lượng và sẵn sàng cho một tuần mới. Chỉ một tối Chủ nhật thôi, cũng không mất quá nhiều thời gian đúng không? Làm mọi thứ bạn thấy vui, khép lại bằng cách hồi tưởng lại những trải nghiệm tích cực của tuần vừa qua để chào đón thứ 2 mới một cách vui vẻ.

7. Kiên định với mục đích, thay vì với kết quả.

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này. Hãy làm việc đó vì nó mang lại sự rèn luyện cho bản thân hoặc giúp được cho người khác, đừng làm vì tiền hay lời khen. Bạn chuyên tâm với mục đích của mình, tự khắc kết quả sẽ như bạn muốn.

8. Đứng trước gương soi và cười năm phút mỗi sáng.

Đạo Phật có nói: Đời người như tấm gương soi. Bạn cũng hãy thử soi mình trong gương và cười thật tươi thử xem, đảm bảo tinh thần bạn sẽ phấn chấn hơn rất nhiều. Hoặc đơn giản, đứng trước gương xem bề ngoài mình đã chỉn chu hay chưa trước khi bước ra khỏi nhà.

9. Hãy đếm bước chân mình khi dạo bước để nâng cao khả năng tập trung của bạn.

Hãy nhớ nguyên tắc: 6 bước chân. Tức là, bước đi 6 bước rồi hít một hơi dài, giữ hơi thở và tiếp tục bước đi 6 bước nữa, cuối cùng vừa thở vừa bước 6 bước chân. Tất nhiên 6 bước chỉ là con số tương đối, bạn có thể tăng hoặc giảm số bước sao cho phù hợp với bản thân. Bài tập này giúp bạn tập trung tốt hơn, điềm tĩnh hơn, nhờ vậy mà công việc sẽ được hoàn thành tốt hơn.

Bạn thấy đó, con người khi lặp đi lặp lại việc làm nào đó trong 21 ngày sẽ hình thành thói quen. Chỉ với 21 ngày cùng 9 thói quen trên sẽ giúp tinh thần và cuộc sống của bạn thay đổi rất nhiều, không chỉ trong mùa dịch này mà còn thời gian dài về sau nữa.

Coach Danny Võ 

Men&life