Đỗ Minh Tuấn - GĐ Archcafé: Đam mê sáng tạo từ café

Đỗ Minh Tuấn - GĐ Archcafé: Đam mê sáng tạo từ café

Xuất phát từ chính nhu cầu của bản thân mong muốn được thưởng thức ly café ngon và chia sẻ cho bạn bè, cho mọi người kết nối những người yêu cafe,  Đỗ Minh Tuấn đã cùng hai người bạn sáng lập Archcafé thương hiệu của các loại café rang xay sạch và café sáng tạo…

 

 Đỗ Minh Tuấn  - Giám Đốc Điều Hành Archcafé - Đam mê sáng tạo từ café

Xin anh chia sẻ cơ duyên và ý tưởng nào đưa anh tới với ArchCafe?

Có thể nói ArchCafe bắt đầu manh nha trong đầu tôi ngày còn là một sinh viên marketing mới ra trường và bắt đầu vào làm việc cho phòng marketing của hệ thống café Zenta, Cát Đằng, Muối Tiêu Chanh… Trong vai trò hỗ trợ xây dựng, phát triển thương hiệu, tôi luôn có dịp tiếp cận với khách hàng, những người yêu thích café, và đam mê café cũng bắt đầu.Qua một vài năm được làm việc, được quen biết với các anh chị cùng đam mê, cùng mơ ước thì vào năm 2007, Archcafé được hình thành trong khuôn viên của Hội kiến trúc sư Sài Gòn số 88 Mạc Đĩnh Chi, với một ước muốn hết sức nhỏ nhoi là chia sẻ những ly café ngon và tạo một chốn đi về cho các nhà Kiến trúc. Vì vậy, thời điểm này Archcafé chỉ là một quán nhỏ với một không gian mang đậm nét nghệ thuật, nơi dành cho những người đam mê sáng tạo.Sau 4 năm hoạt động thì đến năm 2011 Archcafé ngưng hoạt động, không còn kinh doanh theo mô hình quán mà bắt đầu nghiên cứu và phát triển các dòng sản phẩm riêng và đến năm 2014Archcafé được nhiều người biết đến với các sản phẩm sáng tạo như Cappuccino Sầu Riêng, Cà phê Sữa Đặc, Matcha Latte, Cà Phê đá Việt Nam và Espresso hoàn hảo…

Vốn liếng lớn nhất mà anh có được khi bắt tay vào làm Archcafé là gì?

Đam mê chính là vốn liếng và cũng là thứ lớn nhất thôi thúc tôi, hay nói đúng hơn là chúng tôi, luôn tìm tòi, trau dồi để chung tay vào xây dựng và phát triển Archcafé.

Vậy khi bắt đầu xây dựng thương hiệu cho Archcafé, anh đã định hình chiến lược phát triển cho sản phẩm của mình như thế nào?

Về thương hiệu, chúng tôi xác định sản phẩm và chất lượng sản phẩm là nền tảng của Archcafé.

Vì thế, chúng tôi chỉ tập trung vào nghiên cứu phát triển sản phẩm, thay đổi không đi theo cơ cấu sản phẩm kiểu cũ, ngoài việc tập trung làm tốt dòng sản phẩm truyền thống là café rang xay thì chúng tôi còn chú trọng phát triển các sản phẩm phù hợp và đang được giới trẻ ưa chuộng, những sản phẩm mang tính sáng tạo, độc đáo, tiện lợi và hoàn toàn mới mà người tiêu dùng không có sản phẩm khác của đối thủ cạnh tranh để so sánh với gout hiện có.

Để thực hiện được chiến lược và những mục tiêu mà anh đã đặt ra, anh đã xây dựng cho mình những quy trình và hệ thống quản lý, sản xuất, bán hàng và phân phối… như thế nào?

Với quan điểm “Rang bằng tay, pha chế từ trái tim” chúng tôi luôn nghiêm ngặt trong quá trình chọn nguồn nguyên liệu, đối với dòng rang xay truyền trống chúng tôi chỉ chọn những hạt Arabica loại 1 từ khu vưc Cầu Đất, Lâm Đồng, và Robusta ở Buôn Hồ, Daklak, tất cả được áp dụng công nghệ rang tiên tiến để có ly café hoàn hảo, hiện tại chúng tôi đang cung cấp dòng này cho toàn bộ hệ thống của White Palace…

Về quy trình sản xuất, không chỉ sản xuất phục vụ đối tượng khách hàng trong nước, sản phẩm của chúng tôi cũng đã xuất khẩu sang Hàn Quốc, Thượng Hải và Đài Loan, vì thế chúng tôi rất kỹ lưỡng trong việc chọn đối tác hợp tác sản xuất và gia công sản phẩm của mình. Phải có hệ thống nhà xưởng hiện đại, phù hợp với tiêu chuẩn Iso, Haccp, và được giám sát chặt chẽ từng khâu thu mua và nhập khẩu nguyên vật liệu, phối trộn cho tới đóng gói thành phẩm bởi đội ngũ R&D và QC giàu kinh nghiệm.

Về bán hàng, Archcafé là đơn vị tiên phong cùng hợp tác với Viettel ICT trong việc triển khai thử nghiệm hệ thống DMS (Distribution Management System) để giúp hiệu quả hơn trong việc quản lý hệ thống phân phối và nhân viên bán hàng.Hê thống phân phối các sản phẩm của Archcafé cũng chủ yếu tập trung vào các kênh bán hàng hiện đại, nơi có nhiều bạn trẻ tập trung như hệ thống của hàng tiện lơi như Shop & Go, Bs’ Mart, Circle K. Đối với hệ thống Horeca chúng tôi cũng đã hiện diện tại hơn 1.000 quán café lớn nhỏ tại TP. Hồ Chí Minh.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu café nổi tiếng và một vài năm gần đây thì những “ông lớn” của ngành café thế giới đã tìm đến thị trường VN, “sinh sau đẻ muộn” như Archcafé  thì anh sẽ định vị vai trò của mình như thế nào trong cuộc chơi này?

Như tôi đã trao đổi bên trên thì ngoài dòng café truyền thống là café rang xay, thì các sản phẩm chúng tôi đưa ra không giống, trùng lắp để tránh đối đầu trực tiếp với các ông lớn, gạo cội trong ngành. Vì thế chúng tôi định vị vai trò Archcafé là công ty chuyên cung cấp các dòng sản phẩm vừa ngon vừa độc đáo và tiện lợi như Cappuccino Sầu riêng, Matcha Latte, Chocomint Latte, Coffee Creamer…

Những khó khăn, thách thức trong quá trình phát triển Archcafé mà anh đã gặp phải? Và anh đã giải quyết khó khăn đó như thế nào?

Cái khó khăn lớn nhất của chúng tôi chính là một thương hiệu mới, và cơ cấu sản phẩm cũng hoàn toàn mới, tính mới và sự độc đáo quá khác biệt cũng chính là một thử thách.

Thêm nữa, do các sản phẩm chủ đạo đều hướng vào đối tượng khách hàng trẻ, hiện đại, vì thế, sản phẩm luôn phải có sự sáng tạo, thay đổi, đưa ra các sản phẩm mới để đáp ứng kịp với xu hướng.Bằng thời gian và sự tận tình trong việc chăm sóc từng khách hàng, đào tạo kỹ lưỡng kiến thức về sản phẩm cho từng nhân viên bán hàng, cố gắng biến từng khách hàng thành quan hệ cá nhân đã khiến sản phẩm của Archcafé  nhận được tình cảm từ khách hàng, những người đã giúp chúng tôi rất nhiều trong việc lan truyền thông tin về sản phẩm.

Bên cạnh đó, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ của công ty tư vấn phát triển thương hiệu Lantabrand để lèo lái phát triển thương hiệu sản phẩm và thương hiệu công ty đi đúng hướng.

Những giá trị nào mà anh và đội ngũ của mình đã đặt ra và theo đuổi trong cuộc chơi này?

Chú trọng vào sản phẩm và chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhanh công tác phục vụ khách hàng, luôn đổi mới, sáng tạo để phù hợp với định hướng nhằm tạo ra giá trị và đáp ứng tốt hơn như cầu khách hàng.

Những kỳ vọng của anh cho sự phát triển của Archcafé?

Tôi rất kỳ vọng và tin tưởng trong 5 năm tới, Archafé sẽ trở thành một công ty hàng đầu trong việc cung cấp các thức uống sáng tạo và hợp thời dành cho giới trẻ.

Text: Quang Khải

Photo: Phú Trần

menandlife.vn