5 thói quen phát huy tối đa sức mạnh não bộ

Một số phương pháp giúp bạn kiểm soát toàn bộ hoạt động của bộ não và từ đó đi đúng định hướng mục tiêu đã đặt ra.

5 thói quen phát huy tối đa sức mạnh não bộ

Con người có khả năng tuyệt vời trong việc phân tích, xử lý thông tin và giải quyết các vấn đề. Đặc biệt, bộ não là công cụ then chốt quyết định năng suất làm việc của chúng ta. Tuy nhiên, nó cũng có thể dễ dàng chống đối lại bạn, phá hủy kế hoạch đặt ra và kéo bạn xa hơn với những gì bạn thực sự muốn.

Bộ não được coi là Tổng tư lệnh của tất cả các hành động chúng ta. Vì vậy, nếu bạn không thể kiểm soát hoạt động bên trong bộ não, thì toàn bộ những suy nghĩ, hành động của bạn sẽ bị tác động ít nhiều. Một số những khoảng thời gian khó khăn nhất trong cuộc đời chính là kết quả của sự chống đối của bộ não lên ý định thật sự của bạn.

Để duy trì cho bộ não của bạn đi đúng hướng, thúc đẩy tăng trưởng toàn diện, và mọi thứ đều được hoạt động hài hòa, đồng bộ thì bạn hãy làm việc một cách toàn tâm toàn ý.

Dưới đây là một số phương pháp giúp bạn kiểm soát toàn bộ hoạt động của bộ não và từ đó đi đúng định hướng mục tiêu đã đặt ra:

1. Thoát khỏi việc nhìn lại quá khứ

Nhiều người mắc chứng liệt thần kinh do quá sợ hãi và nghi ngờ. Nếu bạn đang bận tâm với quá khứ, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn để tiếp tục bước về phía trước. Quyết định dựa trên cảm tính xuất hiện khi não của bạn không đủ khả năng đánh giá một tư tưởng hay quyết định mới. Khi đó, chắc chắn bạn phải tìm lại những thói quen và ký ức quen thuộc, cũng chính vì thế bạn sẽ bỏ lỡ những ý tưởng và phương pháp tiếp cận mới mẻ và độc đáo.

Hãy ngăn cản bộ não tìm lại những điều trong quá khứ mà bạn đã bỏ lại, thay vào đó, hãy giải phóng bản thân khỏi những nỗi sợ hãi cố hữu bằng cách thiết lập một bộ mục tiêu cụ thể và chắc chắn. Điều này sẽ giúp bạn tập trung năng lượng của mình để hướng tới tương lai tươi sáng hơn. Mục tiêu sẽ cho phép bạn trở thành người bạn muốn trở thành.

Nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey từng chia sẻ: "Hãy tạo tầm nhìn cao nhất, vĩ đại nhất cho cuộc sống của bạn, bởi vì bạn sẽ có xu hướng trở thành những gì bạn tin tưởng".

2. Sửa đổi giấc ngủ của bạn

Thông thường, những người bận rộn luôn có xu hướng kéo dài thời gian làm việc và có thói quen ngủ muộn để hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, lịch trình này mang lại nhiều nguy hại cho cuộc sống ở nhiều mặt cũng như bòn rút sức lực của chính bạn. Khi bạn đánh đổi giấc ngủ và thời gian nghỉ ngơi để làm việc, bạn sẽ mất đi sức khoẻ. Theo nhiều nghiên cứu, chức năng nhận thức, mức độ chú ý, khả năng học tập và suy nghĩ sáng tạo đều bị ảnh hưởng.

Để loại bỏ những buổi đêm làm việc muộn, hãy bắt đầu ngày làm việc càng sớm càng tốt. Hãy theo sát sự dẫn dắt của vô số những người thành công, điển hình như Richard Branson, Tim Cook, và Howard Schultz, và áp dụng cho cuộc sống của chính bạn, và từ đó bạn sẽ không phải vật lộn công việc trong suốt thời gian nghỉ ngơi của mình.

3. Duy trì một luồng năng lượng tích cực

Nếu bạn có mối quan hệ với những người tiêu cực, bạn có thể hấp thụ suy nghĩ đó và sẽ gây tiêu cực đến mục tiêu của bạn. Tâm lý học hiện đại gọi hiện tượng này là tình trạng lây nhiễm tình cảm, chuyển giao cảm xúc và hành vi từ người này sang người khác. Điều này có thể xảy ra không thông qua lời nói mà qua hành động mà bạn quan sát được, và thường không được chú ý bởi cả hai bên.

Ngăn chặn tiêu cực bằng cách thiết lập cuộc sống với xung quanh mình là những người có cùng quan điểm. Kết bạn với người dám nghĩ dám làm và người thành công cao để thu hút năng lượng tích cực, đó chính là nhiên liệu cần thiết để chuyến hành trình của bạn được chuyển bánh liên tục. Theo người đồng sáng lập LinkedIn, Reid Hoffman, dành thời gian với những người mà bạn ngưỡng mộ là một trong những cách hiệu quả nhất để cải thiện bản thân, vì bạn sẽ thích nghi với hành vi, suy nghĩ và lối sống của họ.

4. Giữ căng thẳng ở mức tối thiểu

Các nhà thần kinh học đã phát hiện ra rằng stress mãn tính gây tổn hại cho não của một người. Bộ não của bạn rất quan trọng đối với tất cả các công việc bạn làm, vì thế đe dọa tới sự an toàn của bộ não là điều tuyệt đối nghiêm cấm. Tuy nhiên, nhiều người đồng ý rằng không thể loại bỏ hoàn toàn căng thẳng khỏi cuộc sống của một người.

Bạn không phải chạy trốn căng thẳng, thay vào đó hãy biết cách chế ngự. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa để sức khoẻ và hiệu suất làm việc của bạn không bị ảnh hưởng bởi căng thẳng. Tìm một hoạt động sẽ giúp tâm trí của bạn được thư giãn, ngay cả trong một thời gian ngắn. Các nhân vật thành công vượt trội đều có những biện pháp hiệu quả để đẩy lùi stress ví dụ như Sheryl Sandberg luôn tắt điện thoại vào ban đêm, Jeff Bezos đánh giá cao tiếng cười và Warren Buffett chơi ukulele.

5. Ngừng thói quen làm nhiều việc cùng một lúc

Phản ứng ban đầu của não với một lượng công việc nặng nề là sẽ cố gắng làm tất cả cùng một lúc. Bộ não của bạn giả định rằng, bằng cách đó, bạn sẽ tiết kiệm thời gian và vẫn hiệu quả. Tuy nhiên, điều đó trên thực tế lại không xảy ra. Nghiên cứu cho thấy rằng bất cứ khi nào một nhiệm vụ bị gián đoạn, nó có thể mất thêm 40% thời gian để hoàn thành.

Hãy giúp bộ não của bạn hiểu các ưu tiên trước khi bắt đầu làm việc. Quy tắc của Warren Buffett là giới hạn mình vào năm nhiệm vụ hàng đầu. Theo ông, phần còn lại của danh sách nên chờ cho đến khi đã giải quyết xong những ưu tiên.

Kết luận

Chúng ta có khuynh hướng lạm dụng bộ não và tin rằng đó là vì lợi ích của chúng ta, trong khi vẫn không nhận ra được những sai lầm và những hạn chế của bộ não. Nếu bạn không hiểu làm thế nào để chăm sóc bộ não của bạn và làm việc xung quanh xu hướng của nó, nó sẽ vẫn là một trở ngại giữa bạn và tiềm năng của bạn. Thay đổi rất quan trọng, ngay cả khi đó là những điều bình thường như thói quen nghỉ ngơi hay một sở thích thư giãn.

Theo Nhịp Sống Kinh Tế